Sản phẩm - Dịch vụTích hợp hạ tầng CNTT

Thứ năm, 14/12/2017, 09:32 Facebook Twitter Google++ Buzz Zing Go.vn

Hệ thống Thông tin Quản lý Khách hàng (CMIS)

01/10/2012

Hệ thống Thông tin Quản lý Khách hàng (viết tắt là CMIS – Customer Management Information System) là một hệ thống thông tin tích hợp do Trung tâm Công nghệ thông tin – Tập đoàn Điện lực Việt Nam thiết kế và xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện năng.

CMISx.jpg

Với mục tiêu tăng cường tin học hoá trong công tác kinh doanh Điện năng, phát triển các dịch vụ chăm sóc khách hàng, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đã cho đầu tư xây dựng hệ thống thông tin và dịch vụ khách hàng CMIS - phiên bản 1.0 và đưa vào áp dụng chính thức từ tháng 2/2004. Đây là một hệ thống phần mềm dùng chung trong công tác kinh doanh điện năng đầu tiên áp dụng thống nhất trên phạm vi toàn TCT, có quy mô lớn, phức tạp, phạm vi ứng dụng rộng, công nghệ hoàn toàn mới so với hệ thống của một số đơn vị đang sử dụng trước đó. Sau hơn 3 năm triển khai và áp dụng, hệ thống CMIS 1.0 đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt trong công tác kinh doanh điện năng, công tác quản lý cũng như giảm chi phí đầu tư mua sắm các phần mềm hỗ trợ. Điều này đã được lãnh đạo Tập đoàn và các Công ty điện lực khẳng định trong hội nghị tổng kết công tác triển khai CMIS ngày 10/06/2007.

Tuy nhiên cùng với sự phát triển nhanh chóng của CNTT cũng như các yêu cầu ngày càng tăng trong công tác kinh doanh điện năng, chi phí mua bản quyền Oracle khá cao thì việc ra đời một phiên bản CMIS 2.0 mới, linh hoạt hơn, hoạt động được trên nhiều nền tảng CSDL (trước mắt là SQL Server) nhằm cung cấp cho các Công ty một lựa chọn hợp lý, tối ưu cho vấn đề bản quyền các phần mềm hệ thống, cơ sở dữ liệu,  đồng thời giải quyết dứt điểm các tồn tại mà hệ thống hiện còn vướng mắc là thực sự cần thiết và hữu ích.

Hệ thống CMIS 2.0 phục vụ chủ yếu cho công tác kinh doanh tác nghiệp tại các chi nhánh (với các công ty Điện lực miền) và điện lực (các công ty điện lực thành phố). Cán bộ nghiệp vụ ở các Đơn vị có thể truy cập vào chương trình, thông qua mật khẩu, tên đăng nhập để thực hiện chức năng nghiệp vụ với quyền hạn được cấp : cập nhật thông tin, tính toán, in ấn, tìm kiếm thông tin, thực hiện trao đổi thông tin với các hệ thống ngoài.

Cán bộ quản lý các cấp từ bộ phận quản lý Nghiệp vụ ở các Phòng ban đến Chi nhánh, Điện lực, Công ty và Tập đoàn có thể truy cập vào chương trình, thông qua mật khẩu, tên đăng ký người dùng để thực hiện chức năng nghiệp vụ với quyền hạn được cấp : thực hiện các báo cáo, thống kê, tra cứu tìm kiếm thông tin.

Người sử dụng có thể tương tác với hệ thống CMIS 2.0 thông qua ứng dụng deskptop trên các máy trạm (phiên bản Window) hoặc thông qua trình duyệt (phiên bản Web).

CMIS2ax.JPG

Mô hình tổng quát của CMIS 2.0

Lợi ích   
  • Hiệu quả về quản lý: Hệ thống thông tin quản lý khách hàng, thông tin sẽ được phản ánh kịp thời cho lãnh đạo điều hành, sản xuất, thời gian cung cấp thông tin nhanh và tin cậy, quy trình nghiệp vụ thống nhất trên toàn EVN tạo điều kiện thuận lợi, giúp EVN ngày càng hiện đại hoá, chuẩn hoá để có thể dễ dàng hội nhập với nền kinh tế thế giới.
  • Hiệu quả về vật chất: Hệ thống thông tin quản lý khách hàng đã đem lại một lợi ích về kinh tế tương đối lớn cho EVN nói riêng và cho đất nước nói chung, góp phần nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý.
  • Hiệu quả về xã hội: Hệ thống CMIS được xây dựng và triển khai đã cho phép các công ty điện lực có thể áp dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ kinh doanh điện năng, tạo thành một chu trình sản xuất khép kín, quản lý thông tin khách hàng từ khi ký đến khi thanh lý hợp đồng.

Tính năng
    

cmis123698.png

Sơ đồ chức năng hệ thống

  • Quản lý thông tin dịch vụ khách hàng: Các chức năng liên quan đến nghiệp vụ quản lý thông tin dịch vụ khách hàng bao gồm việc phát triển khách hàng bảo đảm phù hợp với nghiệp vụ quản lý khách hàng của EVN, quản lý thông tin từ khâu giấy đăng ký đến khâu thanh lý hợp đồng; thay đổi bổ sung trong quá trình thực hiện hợp đồng; các thông tin liên quan đến việc xử lý vi phạm sử dụng điện...
  • Quản lý cập nhật chỉ số và lập hóa đơn: Các chức năng lập hoá đơn quản lý chặt chẽ chỉ số công tơ liên tục từ tháng này qua tháng khác; Giao dịch hoá nghiệp vụ quản lý hoá đơn: phát hành, thoái hoàn, thu tiền, thanh lý, bàn giao.
  • Quản lý thu tiền và công nợ: Các chức năng quản lý công nợ, quản lý chi tiết công nợ khách hàng: Từng hoá đơn đã phát hành, từng giao dịch thao tác trên hoá đơn.
  • Quản lý tổn thất: Các chức năng quản lý tổn thất cho phép định nghĩa một cách lô-gic vùng tổn thất, bảo đảm áp dụng một cách năng động cho việc tính tổn thất của Công ty, Điện Lực, Chi nhánh, tổ phường, lộ đường dây, vùng tổn thất bất kỳ.
  • Quản lý đo đếm: Các chức năng quản lý công tơ và các thiết bị đo đếm khác trong suốt chu kỳ sống của thiết bị, từ lúc nhập kho, qua khâu kiểm định, treo/tháo và thanh lý.  
  • Phân hệ báo cáo tổng hợp: Kết xuất toàn bộ các báo cáo tổng hợp theo quy định của EVN và Điện Lực. Chức năng còn cho phép khai báo các báo cáo khác theo yêu cầu quản lý.
  • Phân hệ quản trị hệ thống: Quản lý các thông tin liên quan đến hệ thống bao gồm: Vào, ra hệ thống, quản lý người sử dụng, nhóm người sử dụng, phân quyền truy cập các chức năng của hệ thống. Thiết lập các tham số để hệ thống sử dụng khi vận hành như thiết lập kết nối cơ sở dữ liệu, xác định đơn vị vận hành, ngày hoạt động của hệ thống, ...

Thông tin kỹ thuật   
  • Công cụ phát triển: ASP, VB .Net 2003
  • Môi trường chạy: Mạng LAN/WAN
  • Hệ quản trị CSDL: SQL Server 2000

Kinh nghiệm triển khai


Hệ thống CMIS 2.0 sẽ được triển khai tại Cơ quan Tập đoàn (EVN), toàn bộ 5 Tổng Công ty điện lực, các công ty điện lực thành viên, các điện lực trực thuộc, tổng cộng bao gồm trên 666 điểm triển khai. Cụ thể:

  • Cơ quan tập đoàn
  • Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc – EVN NPC
  • Tổng Công ty Điện lực Miền Trung – EVN CPC
  • Tổng Công ty Điện lực Miền Nam – EVN SPC
  • Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội – EVN HANOI
  • Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh – EVN HCMC

Đến thời điểm hiện tại, CMIS 2.0 đã kết thúc giai đoạn triển khai thí điểm tại 11 công ty điện lực thuộc 5 Tổng công ty và đang thực hiện giai đoạn triển khai diện rộng.